รหัสวิชา : 1024104
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) :Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
(ภาษาไทย) : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
คำอธิบายรายวิชา
(ภาษาอังกฤษ) :Basic knowledge about teaching of science in a various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.
ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558
ความรู้ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2. การใช้และผลิตงาน การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ 1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
- กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
- การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
1. วิเคราะห์ความต้องการ
2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ
A = 81-100 B+ = 76-80
B = 71-75 C+ = 66-70
C = 61-65 D+ = 56-60
D = 51-55 F = 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์
สัปดาห์
รายละเอียดกิจกรรม
หมายเหตุ
1
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
3
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
4
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
5
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา
เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
6
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
7
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
8
ศึกษางานวิจัย Tyler
9
ศึกษาความหมาย SU Model
10
ศึกษารูปแบบ SU Model
11
ศึกษาความหมาย NPU Model
12
ศึกษาความหมาย LRU Model
13
ศึกษาความหมาย DRU Model
14
ศึกษารูปแบบ DRU Model
15
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
16
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
นางสาวศิริมาตย์
พันธ์สระคู รหัสนักศึกษา 5641060101
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
กลุ่ม 12 รุ่น 56 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ความรู้ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2. การใช้และผลิตงาน การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ 1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
- กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
- การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
1. วิเคราะห์ความต้องการ
2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
4. เก็บรวบรวมข้อมูล
5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ
A = 81-100 B+ = 76-80
B = 71-75 C+ = 66-70
C = 61-65 D+ = 56-60
D = 51-55 F = 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์
สัปดาห์
|
รายละเอียดกิจกรรม
|
หมายเหตุ
|
1
|
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
|
2
|
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
|
|
3
|
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
|
|
4
|
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
|
5
|
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา
เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
|
|
6
|
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
|
|
7
|
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
|
|
8
|
ศึกษางานวิจัย Tyler
|
|
9
|
ศึกษาความหมาย SU Model
|
|
10
|
ศึกษารูปแบบ SU Model
|
|
11
|
ศึกษาความหมาย NPU Model
|
|
12
|
ศึกษาความหมาย LRU Model
|
|
13
|
ศึกษาความหมาย DRU Model
|
|
14
|
ศึกษารูปแบบ DRU Model
|
|
15
|
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
|
|
16
|
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
|
นางสาวศิริมาตย์
พันธ์สระคู รหัสนักศึกษา 5641060101
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
กลุ่ม 12 รุ่น 56 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น